TỔNG KHO ĐIỆN GIẢI - TỔNG KHO MÁY LỌC NƯỚC ION KIỀM QUY MÔ BẬC NHẤT VIỆT NAM

Điểm mặt 11 loại thực phẩm có tính kiềm tốt cho sức khỏe

Thực phẩm có tính kiềm đóng vai trò rất quan trọng trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mỗi người để nâng cao sức khỏe cơ thể. Nguyên nhân là bởi những loại thực phẩm này có tác dụng trung hòa lượng axit dư thừa trong cơ thể. Dưới đây là danh sách 11 loại thực phẩm có chứa kiềm được các chuyên gia khuyên dùng. 

Khái niệm về tính kiềm/ axit

Axit và kiềm là hai từ quen thuộc chúng ta thường được nghe rất nhiều trong cuộc sống. Để có thể hiểu được nghĩa của nó bạn cần tìm hiểu về thang đo pH. 

Tính kiềm đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ pH ở mức ổn định
Tính kiềm đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ pH ở mức ổn định

Những loại thực phẩm và dung dịch có độ pH dưới 7.0 sẽ mang tính axit và trên 7.0 sẽ mang tính kiềm. Độ kiềm hay axit không cố định, tùy theo loại thực phẩm và dung dịch mà thang đo pH sẽ có sự chênh lệch. 

Axit sẽ có tính chua và có công dụng ăn mòn trong tự nhiên. Kiềm sẽ làm trung hòa axit và cân bằng nồng độ pH ở mức ổn định. 

Dạ dày là cơ quan quan trọng trong cơ thể con người thực hiện chức năng tiêu hóa. Khi hoạt động, cơ quan này sẽ tiết ra dung dịch axit để làm mềm và nó cũng có chức năng cân bằng pH khi nồng độ axit quá lớn, tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của hệ tiêu hóa. 

Điều này chỉ xảy ra đối với thể trạng bình thường của con người, với người có vấn đề về tiêu hóa, ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học sẽ khiến lượng axit tiết ra nhiều hơn, trào lên và sinh bệnh. 

Để có thể hạn chế nguy cơ dư thừa axit bạn cần chủ động tìm hiểu về các loại thực phẩm và biết đâu là loại tốt cho cơ thể. Bạn nên tự lập cho mình một danh sách thực phẩm có tính axit và tính kiềm để có thể sử dụng trong chế độ ăn hàng ngày một cách hợp lý. 

Hiện nay có nhiều loại thực phẩm có tính axit cao gây hại cho đường tiêu hóa mà nhiều người vẫn sử dụng như đồ ăn nhanh, pizza, xúc xích, bánh mì,… Đặc biệt, với các bạn nhỏ đây là những món ăn khoái khẩu. Và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ợ hơi, trào ngược, dư thừa axit ở trẻ em. 

Lợi ích của thực phẩm có tính kiềm đối với cơ thể và sức khỏe

Ở các nước phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản,…họ luôn chú trọng bữa ăn bằng cách bổ sung thực phẩm có tính kiềm. Nhóm thức ăn này mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe có thể kể đến như:

  • Thực phẩm có tính kiềm giúp trung hòa lượng axit dư thừa trong cơ thể, cân bằng độ pH và tránh nguy cơ làm dư lượng axit dẫn đến một số căn bệnh nguy hiểm như loãng xương, dạ dày, trào ngược dạ dày, ung thư,…
  • Nhóm thực phẩm có tính kiềm sẽ cải thiện sức đề kháng cơ thể, nâng cao hệ miễn dịch tự nhiên giúp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh. 
  • Thực phẩm mang tính kiềm còn giúp tế bào các cơ quan trong cơ thể tự chữa lành và tăng cường hoạt động của enzyme từ đó giúp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh. 
  • Chế độ ăn có bổ sung thức ăn tính kiềm còn giúp tế bào trong cơ thể tự tái tạo và chống lại sự xâm nhập của virus và hại khuẩn. 
  • Những loại thực phẩm có tính kiềm mạnh sẽ giúp tăng lượng oxy tuần hoàn trong máu. 
  • Ngăn ngừa sự hình thành của axit lactic là một trong những lợi ích mà các thực phẩm có tính kiềm mang đến cho con người. 
  • Ngoài ra bạn cũng nên bổ sung những thực phẩm có tính kiềm mỗi ngày để hỗ trợ hệ tiêu hóa chuyển hóa chất dinh dưỡng tốt hơn, tăng cường khả năng hấp thụ khoáng chất và vitamin. 

Danh sách 11 loại thực phẩm có tính kiềm nên ăn mỗi ngày

Dưới đây là top 11 thực phẩm tính kiềm được các chuyên gia khuyên sử dụng mỗi ngày chúng tôi đã tổng hợp lại để bạn đọc tham khảo và bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của mình mỗi ngày. 

Rau xanh lá – thực phẩm có tính kiềm không thể thiếu mỗi ngày

Thực phẩm có nhiều tính kiềm nhất trong danh sách này không thể không nhắc đến rau xanh lá. Đây cũng là loại thực phẩm được các chuyên gia và bác sĩ khuyên dùng mỗi ngày để nâng cao sức khỏe. 

Rau xanh lá giúp cung cấp dưỡng chất và khoáng chất cần thiết cho cơ thể
Rau xanh lá giúp cung cấp dưỡng chất và khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Theo nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong rau xanh có chứa hàm lượng lớn các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển và tăng cường sức đề kháng. Một vài loại rau bạn nên ăn mỗi ngày có thể kể đến như rau diếp, mùi tây, cải kale, cải bina,…

Các loại quả có múi nhỏ bổ sung kiềm cho cơ thể

Nhiều người cho rằng các loại trái cây có múi nhỏ như cam, quýt thường có tính axit tuy nhiên đây là nhóm thực phẩm có tính kiềm cao và có tác dụng tăng cường sức đề kháng của cơ thể. 

Các loại trái cây khác như bưởi, chanh hay quất,…sẽ giúp bổ sung vitamin C, thanh nhiệt, giải độc, chống lão hóa và giúp phòng ngừa một số bệnh về tim mạch.

Bông cải xanh – Thực phẩm có tính kiềm nên ăn

Nằm trong danh sách thực phẩm có tính kiềm cao tốt cho sức khỏe không thể không nhắc đến bông cải xanh/ súp lơ xanh. Trong loại thực phẩm này có chứa hàm lượng lớn phytochemical giúp kiềm hóa, thúc đẩy quá trình trao đổi estrogen của cơ thể. 

Không chỉ vậy, loại rau xanh còn giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa và chất béo của cơ thể diễn ra được nhanh hơn. Bạn có thể dùng súp lơ xanh để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau ở dạng xào, nấu hay luộc. Tần suất ăn hợp lý mỗi tuần từ 2 đến 3 lần, bạn nên cân nhắc để cho vào chế độ dinh dưỡng. 

Rong biển giúp tăng tính kiềm tự nhiên trong cơ thể

Thành phần của rong biển có chứa hàm lượng lớn các khoáng chất và dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể cũng nhờ đó mà loại thực phẩm này từ lâu đã được rất nhiều người yêu thích sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. 

Rong biển là loại thực phẩm có tính kiềm rất tốt cho cơ thể
Rong biển là loại thực phẩm có tính kiềm rất tốt cho cơ thể

Rong biển có chứa nhiều tính kiềm tự nhiên giúp cân bằng độ pH, trung hòa axit dư thừa trong cơ thể để phòng ngừa bệnh tật. Bạn có thể tìm mua rong biển ở các siêu thị, chợ để chế biến thành món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe vừa thay đổi khẩu vị, kích thích vị giác khi ăn. 

Trái cây chín theo mùa giúp bổ sung tính kiềm cho cơ thể

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trái cây chín theo mùa sẽ cung cấp cho cơ thể hàm lượng lớn vitamin, khoáng chất thiết yếu và chất chống oxy hóa. 

Các loại trái cây như chanh leo, dứa, dưa hấu,… đều có chứa tính kiềm giúp trung hòa axit, hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng và giúp phòng chống bệnh tật. 

Thực phẩm có tính kiềm cao: Các loại củ

Các loại củ như khoai tây, khoai lang, khoai môn, củ cải,…là nhóm thực phẩm có tính kiềm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Khi chế biến thành thực phẩm còn giúp kích thích cảm giác ngon miệng hơn khi ăn. 

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người nên bổ sung nhóm thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày để nâng cao sức khỏe, trung hòa dư lượng axit và  giúp phòng ngừa bệnh dạ dày. 

Lưu ý, với các loại củ khi chế biến bạn nên nấu vừa chín tới, tránh hầm quá lâu để không mất đi giá trị dinh dưỡng vốn có. 

Chanh – Thực phẩm có tính kiềm tốt cho sức khỏe

Chanh là loại quả có vị chua khiến nhiều người nhầm tưởng nó mang tính axit tuy nhiên khi đi vào cơ thể, nó sẽ chuyển hóa thành tính kiềm. Bạn có thể sử dụng loại quả này để phòng ngừa bệnh tật, chống sự xâm nhập của virus, chống trào ngược, ợ chua, giảm đau,…

Với những ai thường bị trào ngược, đau dạ dày có thể uống một cốc nước chanh ấm vào buổi sáng để cải thiện nhanh các triệu chứng. 

Dùng hành, gừng, tỏi để trung hòa axit trong cơ thể

Hành, gừng, tỏi không chỉ tạo hương vị cho món ăn thêm phần thơm ngon hơn mà còn giúp tăng cường tính kiềm tự nhiên trong cơ thể, chống ung thư và cải thiện hệ miễn dịch. 

Tỏi vừa có tác dụng chống ung thư vừa cân bằng tính kiềm trong cơ thể
Tỏi vừa có tác dụng chống ung thư vừa cân bằng tính kiềm trong cơ thể

Bạn có thể sử dụng các loại nguyên liệu này trong chế độ dinh dưỡng ngày hàng bằng cách xào, nấu, hầm hoặc để trộn gỏi,…

Ớt chuông – Thực phẩm tốt cho sức khỏe mang kiềm

Ớt chuông là loại thực phẩm chứa kiềm mạnh tốt cho sức khỏe mang đến nhiều công dụng như cải thiện chức năng thị lực, chống lão hóa, hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường tuýp 2,… 

Không chỉ vậy, ớt chuông còn chứa tính kiềm mạnh giúp cân bằng độ pH trong cơ thể, phòng ngừa bệnh dạ dày và bảo vệ đường ruột. Sử dụng loại thực phẩm này để nấu nướng vừa tạo cảm giác ngon miệng vừa tăng tính bắt mắt cho món ăn. 

Măng tây – Thực phẩm tốt cho sức khỏe mang tính kiềm mạnh

Nói đến những loại thực phẩm chứa tính kiềm mạnh có tác dụng tốt đối với sức khỏe không thể không nhắc đến măng tây. 

Đây là loại rau có tính kiềm mạnh nhất trong tự nhiên. Thành phần của loại rau này có rất nhiều chất xơ, vitamin, nước và khoáng chất tốt cho cơ thể. Đặc biệt, trong măng tây còn có chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa da, kéo dài tuổi xuân cho người dùng. 

Nước ion kiềm giàu hydro

Nói đến các loại thực phẩm có tính kiềm tốt cho sức khỏe không thể không nhắc đến nước ion kiềm giàu hydro hay còn được gọi là nước điện giải ion, nước khoáng kiềm,…

Loại nước ion kiềm được tạo ra từ máy lọc điện giải áp dụng công nghệ điện phân tiên tiến tạo ra nước có tính kiềm tự nhiên, tốt cho sức khỏe. Để đảm bảo tính hiệu quả bạn nên uống nước điện giải trực tiếp tại vòi thay vì dự trữ trong chai. Các chuyên gia khuyên mỗi ngày uống từ 2 đến 3 lít nước ion kiềm sẽ giúp bạn cải thiện sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật và giúp kéo dài tuổi xuân nhờ tác dụng chống oxy hóa.

Trên đây là danh sách 11 loại thực phẩm có tính kiềm tốt cho sức khỏe. Việc bổ sung thực phẩm có chứa tính kiềm  cao sẽ giúp bạn có một thể trạng tốt, phòng ngừa bệnh tật tốt hơn. Do đó bạn hãy chú ý xây dựng một chế độ dinh dưỡng, khoa học với đầy đủ dưỡng chất thiết yếu.  Để được tư vấn kỹ hơn về cách sử dụng những loại thực phẩm có tính kiềm này vui lòng liên hệ với Vua Điện Giải. 

>> Xem thêm: Những tác dụng của nước kiềm đối với sức khỏe

Showroom 0969 56 8886
Ngày đăng 3:00 Chiều , 19/05/2021 - Cập nhật lúc: 12:00 Chiều , 25/11/2021

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *