TỔNG KHO ĐIỆN GIẢI - TỔNG KHO MÁY LỌC NƯỚC ION KIỀM QUY MÔ BẬC NHẤT VIỆT NAM

Nước có tính axit có lợi ích và tác hại gì với sức khỏe?

Dựa vào độ pH, nước có thể được chia thành nước có tính axit, nước có tính kiềm và nước trung tính. Nếu nước trung tính và nước có tính kiềm có thể dùng trong ăn uống hàng ngày thì nước axit lại được khuyến cáo không nên uống. Vậy loại nước này có lợi ích và tác hại gì? Cùng đọc bài viết dưới đây để tìm câu trả lời chi tiết.

Thế nào là nước có tính axit?

Độ pH của nước uống là thang đo để xem nước có tính axit, tính kiềm hay trung tính. Công thức hóa học của nước là H2O, nhìn vào công thức này ta có thể biết được cấu tạo của nước gồm 2 loại ion đó là ion H+ và ion OH-. Nước mang tính kiềm thường giàu ion H+, ngược lại nước mang tính axit thường có nhiều ion OH-.

Nước mang tính axit thường được tạo ra sau quá trình điện phân nước của máy lọc ion kiềm. Ngoài ra, bạn cũng có thể bắt gặp nguồn nước này trong tự nhiên, ví dụ như nước mưa. Nước mưa có độ pH khoảng 5,5 do khi chúng rơi xuống sẽ hòa tan CO2 và SO2 trong không khí. Thông thường, nước có chứa các ion như  chloride hoặc sulfur là nước mang tính axit.

Thang đo độ pH của nước
Thang đo độ pH của nước

Như vậy, nước mang tính axit không thích hợp để uống vì khi uống, cơ thể có thể hấp thu một số thành phần kim loại nguy hiểm như chì, đồng, sắt… Do vậy một số dấu hiệu bên ngoài bạn có thể dựa vào để xác định nước mang tính axit hay không đó là: nước có vị kim loại, nước có mùi clo, có màu xanh hoặc đóng cặn trong ống dẫn nước…

Những kim loại nặng trong nước có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, thậm chí khiến bạn bị ngộ độc. Về lâu dài, sử dụng nước mang tính axit có thể gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm như tim mạch, ung thư…

Ngoài những yếu tố bên ngoài thì nước mang tính axit còn có thể xác định thông qua độ pH. Vậy độ pH của nước uống là bao nhiêu thì được xác định là axit? Để trả lời câu hỏi này bạn cần biết cách đo độ pH nước uống . Theo đó, các nhà khoa học dựa vào thang pH có chỉ số dao động từ 0 – 14:

  • Độ pH của nước từ 0 đến <7: Loại nước có độ pH dao động trong khoảng này sẽ mang tính axit. Độ pH càng thấp thì nước có tính axit càng mạnh. Nước có độ pH bằng O là nước mang tính axit cực cao, có thể gây bỏng da, ăn mòn da.
  • Độ pH của nước uống = 7: Đây là nước có trung tính. Loại nước này có thể dùng để ăn, uống, sinh hoạt hàng ngày. Nước trung tính cũng thích hợp với người già, trẻ nhỏ, người đang mắc bệnh lý về thận. Bạn có thể dùng nước trung tính để pha sữa công thức, uống thuốc Tây.
  • Nước có độ pH từ 7 – 14: Loại nước này có tính kiềm tự nhiên tốt cho sức khỏe. Độ pH của nước càng cao thì nước có tính kiềm càng mạnh. Nước có tính kiềm từ 7 – 9.5 thích hợp để sử dụng hàng ngày nhằm tăng cường sức khỏe. Nước có độ pH trên 10 không nên uống, chỉ dùng để rửa rau củ quả nhằm loại bỏ tồn dư của thuốc bảo vệ thực vật.
Nước có độ pH <7 không nên dùng để ăn uống hàng ngày
Nước có độ pH <7 không nên dùng để ăn uống hàng ngày

Dùng nước mang tính axit có lợi ích và tác hại gì với sức khỏe?

Sau khi xác định chính xác pH, bạn có thể lựa chọn loại nước phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân. Các loại nước axit có độ pH < 7 có một số lợi ích và tác hại sau:

Lợi ích của nước axit

Tuy không dùng để uống, nhưng nước mang tính axit có thể được dùng với một số mục đích dưới đây:

Dùng để tắm rửa và chăm sóc da

Với các loại nước mang tính axit nhẹ (độ pH từ 5.5 – 6.5), bạn có thể dùng nước này để tắm hoặc rửa mặt nhằm sát khuẩn da, se khít lỗ chân lông. Dùng nước có tính axit nhẹ để gội đầu cũng giúp giảm gàu hiệu quả.

Sát trùng da

Loại nước này cũng thường được dùng để sát trùng da, thoa khi bị côn trùng cắn… nhằm giảm các phản ứng viêm trên da.

Vệ sinh bề mặt, đồ dùng trong gia đình

Nước mang tính axit cũng được nhiều người sử dụng khi vệ sinh nhà cửa. Nước giúp làm sạch các đồ vật, bề mặt trong nhà, từ đó hạn chế sự phát triển của virus, vi khuẩn.

Loại nước này có thể dùng để vệ sinh vật dụng trong gia đình
Loại nước này có thể dùng để vệ sinh vật dụng trong gia đình

Tác hại của nước axit với sức khỏe

Nước axit có thể chứa các kim loại nặng, do vậy nếu không biết mà sử dụng loại nước này trong thời gian thì sẽ rất nguy hiểm. Dưới đây là những tác động tiêu cực của loại nước này với sức khỏe:

Ngộ độc kim loại nặng nếu dùng nước trong thời gian dài

Trong loại nước này thường có chứa lượng lớn kim loại nặng như sắt, mangan, đồng, chì… Do vậy khi sử dụng thường xuyên, nó không chỉ làm giảm tuổi thọ của đường ống mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Một số triệu chứng cảnh báo tình trạng ngộ độc kim loại là: Tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, ớn lạnh, ớn lạnh, yếu hơi, mệt mỏi…

Mức độ nghiêm trọng của tình trạng này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, lượng nước uống vào, tuổi tác và cơ địa từng người. Trẻ em bị ngộ độc kim loại nặng có thể bị chậm phát triển, rối loạn hành vi, thậm chí là ung thư, bệnh tim, gan, thận…

Vậy nước uống độ pH bao nhiêu là an toàn. Theo các chuyên gia, người dùng tuyệt đối không uống nước có độ pH<7.0 vì tác hại mà nó mang lại nhiều hơn lợi ích.

Phá hủy răng

Thông thường, bề mặt cứng của răng (men răng) có tác dụng bảo vệ răng khỏi vi khuẩn, mảng bám có tính axit. Do vậy, khi ăn hoặc uống nước có pH thấp (axit) thì hàm lượng axit trong men răng có thể tăng cao, gây mòn răng, sâu răng và khiến răng dễ gãy rụng.

Việc sử dụng loại nước này thường xuyên có thể gây sâu răng
Việc sử dụng loại nước này thường xuyên có thể gây sâu răng
  • Ảnh hưởng đến trẻ em

Nước mang tính axit không an toàn khi sử dụng để ăn và uống, đặc biệt bạn không nên dùng loại nước này cho trẻ. Khi sử dụng nước mang tính axit trẻ có thể bị nhiễm kim loại nặng từ đó gây ra các triệu chứng như đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, đau dạ dày, thậm chí là tử vong.

  • Ảnh hưởng đến da

Nếu sử dụng nước có độ pH thấp để tắm gội thường xuyên thì nó có thể ăn mòn da, khiến da ngứa ngáy, khó chịu.

  • Giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể

Sử dụng nước axit thường xuyên có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ của canxi trong cơ thể. Canxi là khoáng chất có vai trò quan trọng với sức khỏe của xương, do vậy dùng loại nước này trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ loãng xương, thoái hóa xương khớp…

  • Ảnh hưởng đến đường tiêu hóa

Dùng nước mang tính axit để nấu ăn, uống hàng ngày có thể gây mất cân bằng độ pH trong do dư thừa axit trong cơ thể. Hàng ngày, dạ dày của chúng ta tiết axit để tiêu hóa thức ăn. Nếu hàm lượng axit trong dạ dày quá cao nó có thể gây viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược axit…

Nên uống nước mang tính kiềm để hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày
Nên uống nước mang tính kiềm để hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày

Vậy độ pH trong nước uống bao nhiêu là tốt với sức khỏe?

Nước mang tính axit có độ pH <7 không thích hợp để ăn, uống. Vậy nên sử dụng nước có độ pH bao nhiêu để tốt cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia, độ pH trong cơ thể người bình thường là khoảng 7.3 – 7.4.  Để duy trì độ pH này, bạn nên dùng nước có độ pH từ 6.5 đến 8.5. Tuy nhiên, hàng ngày chúng ta ăn rất nhiều các loại thực phẩm có tính axit, do vậy nguồn nước lý tưởng bạn nên sử dụng là nguồn nước trung tính hoặc nước mang tính kiềm để trung hòa axit trong cơ thể (có độ pH từ 7.0 – 9.5), thay vì nước axit có pH 6.5.

Nước có vai trò quan trọng với cơ thể, do vậy, bạn nên lựa chọn nguồn nước chất lượng để tăng cường sức khỏe. Hiện nay, nhiều người lựa chọn sử dụng nước điện giải ion kiềm (hay còn gọi là nước ion kiềm, nước Kangen). Nước ion kiềm được tạo ra bởi công nghệ điện phân hiện đại của Nhật Bản. Loại nước này đã được người dân Nhật Bản và các nước trên thế giới ưa chuộng.

Nước ion kiềm sở hữu nhiều đặc tính tốt cho sức khỏe. Nước giúp trung hòa axit trong dạ dày, cân bằng pH trong cơ thể nên giúp phòng ngừa các bệnh đường tiêu hóa. Nước cũng có chứa lượng lớn hydro phân tử nên có tính chống oxy hóa mạnh. Hydro phân tử sẽ giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể và phòng ngừa những căn bệnh mãn tính nguy hiểm.

Bài viết trên đã cung cấp thông tin cho bạn đọc về những lợi ích và tác hại của nước có tính axit. Tuy nhiên, loại nước này không thích hợp để ăn, uống, do vậy bạn có thể tham khảo các loại nước thay thế, ví dụ như nước ion kiềm.

>> Xem thêm: 10 loại thực phẩm có tính axit cao bạn nên biết

Showroom 0969 56 8886
Ngày đăng 9:00 Sáng , 13/04/2023 - Cập nhật lúc: 12:52 Chiều , 13/04/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *