TỔNG KHO ĐIỆN GIẢI - TỔNG KHO MÁY LỌC NƯỚC ION KIỀM QUY MÔ BẬC NHẤT VIỆT NAM

Giải đáp bột sắn dây có tính kiềm hay axit? Cách dùng bột sắn dây đúng cách

Bột sắn dây là thực phẩm được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày với nhiều mục đích như làm bánh, nấu chè, để pha nước uống… Vậy bột sắn dây có tính kiềm hay axit và nó có công dụng gì với sức khỏe? 

Tìm hiểu cách tạo ra bột sắn dây để biết bột sắn dây có tính kiềm hay axit

Bột sắn dây là thực phẩm bổ dưỡng được người Việt sử dụng từ lâu đời. Bột sắn dây được làm từ củ của cây sắn dây – một loại cây dây leo có rễ phát triển thành củ. Củ sắn dây có vị ngọt bùi, có thể ăn sống, luộc chín hoặc dùng để làm bột sắn dây.

Quá trình làm bột sắn dây tương đối phức tạp và phải trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Củ sắn sau khi thu hoạch sẽ được đem đi rửa sạch, cạo vỏ rồi xay nhuyễn với nước. Khi tinh bột lắng hết xuống phía dưới thì đem chắt nước phía trên. Lấy tinh bột vừa gạn được đem phơi với nắng hoặc sấy khô để chúng kết tinh thành những cục bột nhỏ màu trắng. Nếu cục bột có kích thước lớn thì dùng tay bẻ nhỏ để dễ sử dụng hơn. Bột sắn dây thu được thường có máu trắng tinh và được sử dụng để thanh nhiệt, giải độc và hỗ trợ điều trị một số bệnh.

Trong thành phần của bột sắn dây ngoài tinh bột thì còn có chứa các hoạt chất như puerarin, Genistein, isoflavone… Các hoạt chất này có nhiều lợi ích với sức khỏe nếu bạn dùng bột sắn dây đúng cách.

Bột sắn dây có tính kiềm hay axit là thắc mắc của nhiều người
Bột sắn dây có tính kiềm hay axit là thắc mắc của nhiều người

Bột sắn dây có lợi ích gì với sức khỏe?

Bột sắn dây là loại thực phẩm vừa được dùng để pha thành thức uống, vừa được nấu chín để ăn như món chè, soup. Vậy uống bột sắn dây trị bệnh gì? Dưới đây là những công dụng phổ biến của sắn dây khi uống:

  • Giải độc trong cơ thể, giải rượu bia

Sử dụng quá nhiều rượu bia có thể gây ảnh hưởng đến gan và các cơ quan khác trong cơ thể. Uống nước bột sắn dây là một cách đơn giản giúp giải rượu và giúp bảo vệ gan khỏi tác hại của rượu bia.

  • Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Nghiên cứu của nhà khoa học cho thấy puerarin trong bột sắn dây có thể làm giảm đường huyết, cải thiện tình trạng kháng insulin và bảo vệ tuyến tụy. Puerarin cũng có thể ức chế các phản ứng viêm trong cơ thể và giảm quá trình stress oxy hóa. Thêm vào đó, puerarin cũng có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh tiểu đường do đó phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm do tiểu đường gây ra như biến chứng tim mạch, bệnh võng mạc tiểu đường, bệnh thần kinh ngoại biên, bệnh thận.

  • Bổ sung sắt cho cơ thể

Có thể bạn không biết, bột sắn dây là thực phẩm rất giàu sắt. Bạn chỉ cần uống một cốc bột sắn dây là có thể cung cấp 13% lượng sắt mà cơ thể cần mỗi ngày. Điều này sẽ giúp cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

  • Giúp xương chắc khỏe

Một cốc nước sắn dây có thể cung cấp đến 30mg canxi cho cơ thể. Bổ sung đủ canxi sẽ giúp xương và răng chắc khỏe.

Sắn dây có chứa nhiều canxi tốt cho cơ thể
Sắn dây có chứa nhiều canxi tốt cho cơ thể
  • Hỗ trợ quá trình tiêu hóa

Bột sắn dây nấu chín là món ăn rất tốt cho người mắc bệnh tiêu hóa, đặc biệt là người bị viêm loét dạ dày và hội chứng ruột kích thích.  Tuy nhiên, bột sắn dây có tính hàn nên bạn nên cẩn trọng khi sử dụng cho trẻ vì dùng nhiều có thể gây đau bụng và tiêu chảy.

  • Giảm các triệu chứng say nắng

Bột sắn dây thường được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị say nắng. Nếu bị say nắng, cảm nóng, bạn có thể dùng bột sắn dây pha với đường uống để cải thiện các triệu chứng say nắng.

  • Làm đẹp da, nâng kích thước vòng 1

Bột sắn dây có chứa các hoạt chất isoflavone tương như estrogen trong cơ thể phụ nữ, bởi vậy dùng bột sắn dây thường xuyên có thể cải thiện kích thước vòng 1, giảm nám và tàn nhang hiệu quả.

  • Giải khát, thanh nhiệt hiệu quả

Bột sắn dây có tính hàn nên nó có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và làm mát cơ thể hiệu quả. Uống nước bột sắn dây sẽ giúp giảm nhiệt miệng, làm mát gan, hạn chế nguy cơ mụn nhọt.

Vậy bột sắn dây có tính kiềm hay axit và sử dụng nhiều có tốt không?

Sắn dây có nhiều lợi ích với sức khỏe nhưng nhiều người tiêu dùng thắc mắc bột sắn dây có tính kiềm hay axit vì trên thực tế sử dụng các thực phẩm mang tính axit sẽ không tốt cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia, bột sắn dây mang tính kiềm. Bởi vậy, người dùng có thể yên tâm sử dụng thực phẩm này để tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, cái gì nhiều cũng không tốt, bạn chỉ nên dùng sắn dây với liều lượng vừa phải. Với những người thể trạng yếu, bị huyết áp thấp và có thể trạng hư hàn… thì không nên sử dụng bột sắn dây vì nó có thể gây ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Không nên uống quá nhiều sắn dây vì có thể gây ảnh hưởng tới tiêu hóa
Không nên uống quá nhiều sắn dây vì có thể gây ảnh hưởng tới tiêu hóa

Nên dùng bột sắn dây khi nào? Cách dùng bột sắn dây đúng cách để tăng cường sức khỏe

Sử dụng bột sắn dây đúng cách có thể đem lại nhiều lợi ích với sức khỏe. Dưới đây là những lưu ý về thời điểm và cách sử dụng bột sắn dây đúng cách bạn nên lưu ý:

  • Bạn không nên uống bột sắn dây vào buổi sáng vì sử dụng thời điểm này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa. Thời điểm tốt nhất nên uống bột sắn dây là buổi trưa vì đây là thời điểm nhiệt độ cao nhất ngày, uống một cốc nước sắn dây sẽ giúp giải khát, giải nhiệt hiệu quả.
  • Chỉ nên uống một cốc sắn dây mỗi ngày vì uống nhiều có thể gây đau bụng, tiêu chảy.
  • Với những người đang gặp các vấn đề về tiêu hóa hoặc trẻ em thì nên nấu chín bột để ăn.
  • Không uống nước sắn dây khi bụng đói vì có thể gây rối loạn tiêu hóa.
  • Không dùng bột sắn dây ướp với hoa bưởi vì hoa bưởi có thể làm giảm dược tính của bột sắn dây.
  • Không dùng bột sắn dây với mật ong vì có thể gây ngộ độc.
  • Không dùng bột sắn dây cho phụ nữ bị động thai vì nó có thể gây co bóp tử cung, gây động thai.

Giải pháp thay thế bột sắn dây nhưng vẫn đảm bảo lợi ích sức khỏe

Bột sắn dây có tính kiềm hay axit chắc hẳn bạn đã có câu trả lời. Tuy tốt cho sức khỏe nhưng bạn không nên dùng sắn dây thường xuyên và không phải ai cũng có thể sử dụng thực phẩm này. Vậy có giải pháp nào tốt cho sức khỏe như sắn dây và ai cũng có thể sử dụng không?

Theo các chuyên gia, nước ion kiềm là giải pháp hoàn hảo để thay thế bột sắn dây.  Nước ion kiềm được tạo ra dựa trên công nghệ điện điện phân hiện đại có nguồn gốc từ Nhật Bản. Lợi ích của loại nước này với sức khỏe đã được các nhà khoa học chứng minh. Thậm chí, Bộ Y tế Nhật Bản còn khuyến khích người dân sử dụng nước ion kiềm như một biện pháp tăng cường sức khỏe.

Nước ion kiềm có nhiều lợi ích với sức khỏe và sắc đẹp
Nước ion kiềm có nhiều lợi ích với sức khỏe và sắc đẹp

Vậy nước ion kiềm có những lợi ích gì với sức khỏe mà có thể dùng để thay thế bột sắn dây?

Thông qua quá trình lọc thông minh, nước ion kiềm vẫn giữ được các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể do vậy đây là cách bổ sung vitamin và khoáng chất an toàn cho mọi đối tượng.

Nước ion kiềm có đặc tính kiềm tự nhiên như rau xanh nên nó giúp trung hòa axit dư thừa, từ đó giúp cân bằng độ pH trong cơ thể. Dùng nước ion kiềm hàng ngày có thể hỗ trợ phòng ngừa các bệnh đường tiêu hóa như trào ngược axit dạ dày, viêm loét dạ dày.

Nước ion kiềm có chứa hydro phân tử có tính chống oxy hóa mạnh nên nó giúp chống lại quá trình oxy hóa trong cơ thể, phòng ngừa các bệnh mãn tính nguy hiểm.

Cấu trúc phân tử siêu nhỏ của nước sẽ giúp các phân nước ion kiềm thẩm thấu nhanh vào tế bào để giúp giải khát, giải nhiệt và thải độc nhanh chóng.

Bài viết trên đây đã giúp giải đáp thắc mắc bột sắn dây có tính kiềm hay axit. Hy vọng bạn có thể nắm rõ được cách sử dụng sắn dây đúng cách. Ngoài dùng bột sắn dây, bạn cũng có thể tham khảo sử dụng nước ion kiềm kết hợp với chế độ tập luyện hợp lý để bảo vệ sức khỏe.

>> Xem thêm: 9 loại thực phẩm chống oxy hóa nhất định phải bổ sung trong thực đơn hàng ngày

Showroom 0969 56 8886
Ngày đăng 3:00 Chiều , 28/05/2021 - Cập nhật lúc: 2:33 Chiều , 18/12/2021

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *