TỔNG KHO ĐIỆN GIẢI - TỔNG KHO MÁY LỌC NƯỚC ION KIỀM QUY MÔ BẬC NHẤT VIỆT NAM

Độ pH của nước máy là bao nhiêu? Cách xác định và cân bằng pH nước sinh hoạt

Hiện nay, ô nhiễm môi trường đang trở thành mối lo của toàn nhân loại. Đây cũng là lý do vì sao mà con người đang chú trọng nhiều hơn tới việc lựa chọn loại nước uống chất lượng, đảm bảo sức khỏe nhất là nước ăn uống và nước máy. Vậy hiện nay độ pH của nước máy đang là bao nhiêu, và tiêu chuẩn nào đảm bảo an toàn – tốt cho sức khỏe?

Độ pH của nước máy là gì?

Độ pH là chỉ số giúp đo mức độ hoạt động của những ion Hydro bên trong nước. Độ pH của nước máy sẽ xác nhận định bên trong nước có độ kiềm hay axit.

Độ pH của nước máy sẽ xác nhận định bên trong nước có độ kiềm hay axit
Độ pH của nước máy sẽ xác nhận định bên trong nước có độ kiềm hay axit
  • Nếu như ion H+ hoạt động mạnh trong nước thì điều đó cho thấy nước có tính axit.
  • Nếu như ion H+ hoạt động với mức thấp trong nước thì nước sẽ có tính kiềm.
  • Lượng ion H+ cân bằng với ion OH- thì nước được coi là trung tính.

Hướng dẫn cách nhận biết độ pH của nước máy

Để nhận biết độ pH của nước sinh hoạt sẽ thông qua những cách sau đây:

Nhận biết độ pH của nước máy thông qua cảm quan

Thông qua cảm quan, có thể biết được độ pH của nước giếng khoan như sau:

  • Với nước có độ pH ở mức thấp sẽ có vết mờ xanh rêu xuất hiện ở các vật dụng chứa đựng bằng chất liệu kim loại đồng. Nếu thiết bị bằng thép sẽ có vết màu đỏ. Nước lúc này sẽ có màu vàng đục, vị chua.
  • Với nước có độ pH cao thì khi đun sôi sẽ thấy dưới đáy bình có cặn. Nước có pH càng cao sử dụng lâu ngày có thể gây ra bệnh sỏi thận.
  • Muốn biết nước giếng khoan có độ ph bao nhiêu thì cần phải sử dụng thêm công cụ ở phòng thí nghiệm để cho kết quả chính xác.

Nhận biết độ pH của nước máy với quỳ tím

Kiểm tra độ pH trong nước máy với quỳ tím
Kiểm tra độ pH trong nước máy với quỳ tím

Quỳ tím được biết tới là loại giấy làm từ chất liệu tảo địa y. Nó là một trong những công  cụ giúp kiểm tra độ pH trong nước máy với độ chính xác cao. Để thực hiện kiểm tra, bạn cần phải chuẩn bị một cốc nước, sau đó cho tờ giấy quỳ nhúng vào bên trong. Nếu như sau khoảng 1 phút thấy giấy quỳ chuyển sang màu đỏ thì nước có tính axit, còn nếu giấy quỳ chuyển sang màu xanh thì chứng tỏ nước có tính bazo. Với mẫu thử nước sinh hoạt, nước giếng ở mức trung tính giấy quỳ sẽ không đổi màu.

Với phương pháp này chỉ cho kết quả ở mức độ tương đối, sẽ không thể đưa ra con số chính xác liên quan tới độ pH.

Nhận biết độ pH của nước máy với máy đo pH

Đây là loại máy có tác dụng trong việc đo độ pH của nước nhiễm phèn có tính chính xác cao. Thiết bị thiết kế khá đơn giản, sử dụng dễ dàng. Người dùng chỉ cần nhúng phần đầu dò vào bên trong mẫu nước, phía bên trên màn hình sẽ hiển thị độ pH của loại nước này với mức độ bao nhiêu.

Độ pH của một số loại nước phổ biến

Độ pH của nước giếng, nước máy sẽ có chỉ số khác nhau phụ thuộc vào nhiều nguồn. Tuy nhiên, thông thường độ pH của nước sẽ ở mức 7.0.

Đối với nước đóng chai hoặc đóng bình, độ pH sẽ dao động trong khoảng từ 6.5 cho tới 7.5. Đây là loại nước được sản xuất công nghiệp với tiêu chuẩn chất lượng đã được nhà nước quy định rõ ràng.

Tìm hiểu độ pH của 1 số loại nước
Tìm hiểu độ pH của 1 số loại nước

Nước RO là loại nước đi qua màng lọc giúp loại bỏ hết những tạo chất có hại, giữ lại những khoáng chất cần thiết để tạo ra nước tinh khiết. Độ pH của nước RO sẽ dao động từ 5.0 đến 7.0.

Nước kiềm cũng là một loại nước uống/ nước sinh hoạt rất được ưa chuộng hiện nay. Nước kiềm được xem là có tác dụng trong hỗ trợ con người chống lại nhiều bệnh lý như trào ngược dạ dày, cao huyết áp, đái tháo đường, ngăn ngừa lão hóa, ung thư. Độ pH của nước kiềm nằm trong khoảng 8 – 9.

Độ pH của nước máy có ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Đối với nước sinh hoạt, nồng độ pH sẽ có vai trò vô cùng quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Nếu độ pH của nước giếng khoan quá cao hoặc quá thấp có thể gây ra nhiều bệnh lý về sỏi thận, tiêu hóa, bệnh tim mạch.

Với nguồn nước có độ pH nhỏ hơn 7 sẽ có nhiều gốc axit tồn tại. Nó sẽ khiến cho men răng bị mòn theo thời gian. Với trường hợp môi trường nước có độ pH thấp sẽ tạo thành chất trihalomethane – tác nhân gây ra ung thư.

Còn nếu nước có độ pH cao thường sẽ kèm theo những mùi khó chịu như mùi xà bông và nước có cảm giác bị nhờ. Sử dụng nước có tính kiềm quá mạnh khi đun nấu sẽ khiến các hợp chất hữu cơ bị phá hủy, đồ dùng bị đóng cặn và có thể gây sỏi thận.

Việc chú ý tới độ pH trong nước máy chính là cách đơn giản nhất giúp bạn ngăn chặn những tác động tiêu cực ảnh hưởng tới sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ có được cho mình những giải pháp để tạo ra nguồn nước chất lượng.

Cách cân bằng độ pH trong nước máy như thế nào?

Muốn độ pH trong nước máy được cân bằng, bạn có thể sử dụng một số cách sau đây:

Sử dụng bộ lọc trung hòa

Nếu độ pH trong nước không ở mức quá thấp, bạn có thể dùng bộ lọc trung hòa với nguyên liệu chính từ magnesia và Calite để nâng pH lên cao. Nó có tác dụng trong việc lọc cặn, tránh hiện tượng tắc nghẽn. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng bộ lọc có xu hướng bị hao hụt nên người dùng phải kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ.

Dùng chất hóa học

Độ pH của nước phèn ở mức thấp và với quy mô lớn thì cần sử dụng soda hoặc hỗn hợp Hypochlorite kết hợp với soda để châm vào trong nước. Tùy vào tình trạng thực tế mà có thể điều chỉnh độ bơm cho phù hợp.

Máy điện giải ion kiềm

Sản xuất nước uống tại nhà với máy điện giải ion kiềm
Sản xuất nước uống tại nhà với máy điện giải ion kiềm

Đứng trước những nguy cơ về ô nhiễm nguồn nước, rất nhiều người đã và đang lựa chọn sử dụng máy điện giải ion kiềm để tự sản xuất nước có hàm lượng ion H+ và OH- ngay tại nhà. Loại nước được tạo ra sẽ có độ pH dao động từ 8.5 đến 9.5 được đánh giá tốt cho sức khỏe người sử dụng.

Đây là cách sản xuất nước ion kiềm có nguồn gốc từ Nhật Bản. Nó dựa trên công nghệ điện phân hiện đại bậc nhất đã được công nhận và áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Việc sử dụng nước ion kiềm có nhiều tác dụng cho sức khỏe như tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ tiêu hóa, đường ruột, ngăn chặn gốc tự do và hỗ trợ, điều trị nhiều chứng bệnh.

Có thể khẳng định, việc xác định độ pH của nước máy có vai trò quan trọng và cần thiết đối với sức khỏe. Ngay từ bây giờ, bạn cần quan tâm nhiều hơn tới nước mà mình đang sử dụng và có phương pháp cân bằng độ pH giúp cải thiện sức khỏe mỗi ngày.

>> Xem thêm: Nước uống có độ pH bao nhiêu là tốt cho sức khỏe?

Showroom 0969 56 8886
Ngày đăng 3:00 Chiều , 21/05/2021 - Cập nhật lúc: 11:31 Sáng , 23/11/2021

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *