TỔNG KHO ĐIỆN GIẢI - TỔNG KHO MÁY LỌC NƯỚC ION KIỀM QUY MÔ BẬC NHẤT VIỆT NAM

Thiết bị làm mềm nước cứng và những điều cần biết

Hiện nay, có nhiều cách thức làm mềm nước cứng khác nhau mà bạn đọc có thể lựa chọn để mang đến khả năng xử lý nước hiệu quả. Trong đó, sử dụng thiết bị làm mềm nước được cho là cách thức an toàn và hiệu quả hàng đầu. Cùng tìm hiểu về giải pháp này, đặc biệt là cơ chế vận hành của thiết bị trong bài viết dưới đây.

Làm mềm nước cứng là gì? Tại sao phải làm mềm nước cứng?

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng chất khoáng cao, trong đó chủ yếu là hai ion canxi và magie. Thông thường, nước được hình thành khi nước ngầm thấm qua những lớp đá vôi, đá phấn, hoặc thạch cao. Trong khi đó, những loại đá này vốn chứa lượng lớn ion canxi và magie ở dạng hợp chất cacbonat, hidrocacbonat, sulfat.
Vậy làm mềm nước cứng thực chất là gì? Đây là quá trình khử các ion canxi, magie có trong nước để mang đến nguồn nước chất lượng tốt nhất.

Cụ thể, việc sử dụng máy làm mềm nước cứng giữ vai trò vô cùng quan trọng bởi những lý do như:

  • Nước có độ cứng cao thường gây ra tình trạng tắc, đóng cặn trên các thiết bị vòi nước, bình tắm nóng lạnh, thiết bị đun nước, lồng máy giặt,… Về lâu dài, điều này khiến các thiết bị xuất hiện hiện tượng hoen, gỉ, oxy hóa trên các thiết bị inox, kim loại… dẫn đến nhanh hư hỏng.
  • Xuất hiện những đốm trắng, váng trên gương, cửa kính nhà tắm, nhà vệ sinh, trên thành cốc, chén thủy tinh và khó lau chùi, vệ sinh.
  • Giặt quần áo bằng nước cứng là nguyên nhân gây tốn xà phòng do Ca2+ làm kết tủa gốc axit làm xà phòng không lên bọt.
  • Dùng nước cứng để chế biến món ăn có thể khiến rau, thịt khó chín. Đây cũng là nguyên nhân làm mất vị của nước chè, đồ uống, uống thường bị ngang khó uống, đun nước lâu sôi.
  • Nước cứng không thể sử dụng để sắc thuốc nam, bắc do dễ gây kết tủa làm biến đổi thành phần của thuốc.
  • Sử dụng thường xuyên nước có độ cứng cao để tắm hay gội đầu sẽ hấp thụ các thành phần như dưỡng tóc, độ ẩm trên da,… Điều này làm da, tóc khô ráp rất khó chịu. Ngoài ra đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về đường ruột, sỏi thận, dạ dày…
  • Trong lĩnh vực công nghiệp, sử dụng nước cứng có thể dẫn đến tình trạng hư hỏng thiết bị lạnh, nồi hơi, thiết bị đun nấu. Bởi lẽ quá trình đun sôi Ca2+, Mg2+ sẽ kết tủa bám vào phía trong thành nồi hơi. Từ đây góp phần tạo nên màng cách nhiệt, làm giảm hệ số cấp nhiệt, có khi còn làm nổ nồi hơi.
Nước cứng gây nhiều ảnh hưởng nên cần áp dụng các giải pháp làm mềm
Nước cứng gây nhiều ảnh hưởng nên cần áp dụng các giải pháp làm mềm

Thế nào là thiết bị làm mềm nước cứng?

Thiết bị làm mềm nước cứng là sản phẩm sử dụng công nghệ trao đổi ion để làm mềm nước. Do có chứa các cation làm mềm nước, sau khi nguồn nước cứng cần xử lý đi qua thiết bị, canxi, magie sẽ được giữ lại bên trong. Trong khi đó, nước mềm sẽ được đưa ra ngoài phục vụ nhu cầu của người sử dụng.

Sản phẩm này sở hữu nhiều ưu điểm hấp dẫn như:

  • Có khả năng loại bỏ hoàn toàn nước cứng, chống đóng cặn, bám bẩn trên thiết bị để bảo vệ sức khỏe người sử dụng.
  • Thiết bị sử dụng có độ bền cao do sử dụng các vật liệu có tuổi thọ từ 3 đến 4 năm sử dụng trong khi vỏ thiết bị có thể dùng lên đến 10 đến 20 năm.
  • Có cách lắp đặt dễ dàng, đặc biệt lắp đặt được cả ngoài trời.
Sản phẩm có khả năng xử lý nước hiệu quả
Sản phẩm có khả năng xử lý nước hiệu quả

Thiết bị làm mềm nước cứng được hoạt động thế nào?

Để làm mềm nước cứng, thiết bị này sở hữu cấu tạo vô cùng đặc biệt cũng như cách thức hoạt động cụ thể như sau.

Cấu tạo của thiết bị

Hiện nay, các thiết bị làm mềm nước trên thị trường thường bao gồm các linh kiện sau:

  • Vỏ thiết bị: Được tạo nên từ vật liệu composite sợi thủy tinh kết xoắn có khả năng chịu lực, chịu nhiệt, chịu ẩm tốt. Bởi lý do này, thiết bị có thể để ngoài trời, hay bất cứ vị trí nào có diện tích phù hợp.
  • Vật liệu làm mềm nước: Đây được xem là chuyên dụng để làm mềm nước cứng có hiệu quả và độ an toàn cao.
  • Van vận hành: Loại van vận hành được sử dụng thường là loại van cơ hoặc Autoval tự động. Chúng có chức năng sục xả, hoàn nguyên hạt làm mềm nước

Nguyên lý hoạt động

Hệ thống làm mềm nước cứng có thể hoạt động dựa trên nguyên lý vô cùng đơn giản. Trước tiên, nước nguồn được bơm vào cột lọc có chứa các vật liệu lọc là những hạt trao đổi ion với áp suất từ 1,5 – 2,5 bar. Sau đó, các cation kim loại mạnh cation Ca2+, Mg2+ có trong nước đi qua cột lọc sẽ được các vật liệu lọc hấp thu. Đồng thời chúng sẽ nhả ra các cation có khả năng tạo các hợp chất cacbonat tan để từ đây giúp loại bỏ canxi và Magie ra khỏi nước.

Thiết bị làm mềm nước cứng có nguyên lý hoạt động đơn giản
Thiết bị làm mềm nước cứng có nguyên lý hoạt động đơn giản

Cùng với quá trình trao đổi ion, các hạt nhựa bị bão hòa với các ion khoáng chất sẽ được rửa và tái tạo lại nhờ muối bão hòa. Chính dung dịch muối bão hòa sẽ giúp bổ sung cation Na+ cho vật liệu lọc và góp phần loại bỏ các cation Ca2+, Mg2+ và xả ra ngoài qua đường nước xả.

Lưu ý trong quá trình sử dụng thiết bị làm mềm nước

Sử dụng thiết bị làm mềm nước cứng hoạt động dựa trên các đặc tính của khả năng trao đổi ion cộng. Khi các cation Ca2+, Mg2+ trao đổi ion với các Na+, K+ sẽ giúp làm mềm nước và không làm biến mất tính chất vật lý của các chất trao đổi.

Tuy nhiên, phương pháp làm mềm nước này cũng tồn tại một số nhược điểm. Đặc biệt chỉ có khả năng trao đổi ion mà không thể lọc các hợp chất hữu cơ khác. Ngoài ra, quá trình trao đổi ion diễn ra cũng có thể làm tăng hàm lượng Na+ trong nước uống.

Trong trường hợp bạn hoặc các thành viên trong gia đình đang áp dụng chế độ ăn cần hạn chế Natri. Điều này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe nên bạn cần tìm hiểu kỹ sức khỏe của mọi người để áp dụng cho phù hợp nhất.

Cụ thể, trong trường hợp bạn đang cần phương pháp vừa xử lý nước cứng hiệu quả vừa lọc được nhiều tạp chất gây hại trong nguồn nước. Tốt nhất bạn hãy cân nhắc và lựa chọn giải pháp máy lọc công nghệ RO hoặc Nano.

Sử dụng máy lọc nước là giải pháp làm mềm nước tối ưu
Sử dụng máy lọc nước là giải pháp làm mềm nước tối ưu

Đây được xem giải pháp xử lý nước cứng mới nhất hiện nay, vừa có thể làm mềm nước vừa giúp tạo ra nguồn nước có tính điện giải ion kiềm tốt cho sức khỏe người dùng.

Cơ chế lọc nước của máy điện giải ion kiềm diễn ra như sau

  • Tiền lọc: Quá trình này sẽ tiến hành xử lý nước cứng, chất bẩn, vi khuẩn, virus,… Từ đây giúp tạo nên nguồn nước sạch khuẩn và cặn bẩn, duy trì mức khoáng chất ở mức cho phép.
  • Điện phân: Ở giai đoạn này các tấm điện cực sẽ phân tách cấu trúc nước thành dạng ion siêu nhỏ (từ 2.5 nm giảm còn 0.5 nm). Nhờ đó, nước ion kiềm sẽ được tổng hợp ở cực âm, nước ion axit sẽ được tổng hợp ở cực dương. Quá trình điện phân còn giúp bổ sung hydrogen vào nước, tăng cường khả năng chống oxy hóa.

Sau khi nước được lọc bằng máy lọc nước, người dùng sẽ được sử dụng nguồn nước có khả năng cân bằng trạng thái axit trong cơ thể. Đồng thời, nước chứa nhiều khoáng chất có lợi, giàu hydrogen giúp cơ thể luôn tươi trẻ, khỏe mạnh.

Như vậy, các bạn vừa cùng tìm hiểu về thiết bị làm mềm nước cứng để có được sự cân nhắc và lựa chọn tốt nhất. Để tìm hiểu những thông tin liên quan đến vấn đề này cũng như tư vấn về sản phẩm có khả năng làm mềm nước cứng, các bạn có thể liên hệ website tongkhodiengiai.vn.

Showroom 0969 56 8886
Ngày đăng 11:27 Sáng , 21/03/2023 - Cập nhật lúc: 11:27 Sáng , 21/03/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *