TỔNG KHO ĐIỆN GIẢI - TỔNG KHO MÁY LỌC NƯỚC ION KIỀM QUY MÔ BẬC NHẤT VIỆT NAM

Nước cứng vĩnh cửu: Cách nhận biết và phương pháp xử lý hiệu quả

Nước cứng vĩnh cửu tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đối với sức khỏe cũng như gây ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Bởi thế việc xử lý nước trước khi sử dụng là điều vô cùng cần thiết.

Nước cứng vĩnh cửu là gì?

Trong nước sạch thông thường có chứa nhiều ion như canxi, magie, sắt, kẽm… và các khoáng chất quan trọng, tốt cho sức khỏe khác. Theo các chuyên gia, nếu hàm lượng của những nguyên tố vi lượng ở mức độ cho phép, đây chính là nguồn nước đạt chuẩn. Ngược lại, nếu trong nước có chứa quá nhiều cation Ca2+ và Mg2, lúc này nguồn nước sẽ trở thành nước cứng.

Để phân loại, sử dụng nước hiệu quả, nước cứng được chia thành hai loại chính gồm nước cứng tạm thời và nước cứng vĩnh cửu. Trong đó, nước cứng tạm thời là loại chứa các muối bicacbonat canxi và magie, có thể được làm mềm bằng nhiều khác khác nhau trong đó đơn giản nhất là đun sôi.

Với nước cứng vĩnh cửu, chúng có chứa các ion nào? Thực tế, loại nước này có cấu tạo từ muối của ion Magie, canxi với các gốc anion của axit mạnh như (Cl)-, (SO4)2-. Khi được đun ở nhiệt độ cao, các muối này sẽ không xảy ra hiện tượng kết tủa. Bởi thế, dù trải qua quá trình đun sôi cũng không có tác dụng làm giảm được độ cứng của nước.

Nước cứng vĩnh cửu chứa các ion Ca2+ và Mg2
Nước cứng vĩnh cửu chứa các ion Ca2+ và Mg2

Một số dấu hiệu nhận biết nước cứng vĩnh cửu

Sau khi tìm hiểu khái niệm và thành phần nước cứng vĩnh cửu chứa ion nào, vậy làm thế nào để nhận biết được loại nước này? Nếu chú ý quan sát, bạn sẽ dễ dàng nhận biết được thông qua một số dấu hiệu sau:

  • Các thiết bị đun nấu, bình nóng lạnh, nồi hơi thường xuất hiện cặn bám và nhanh hư hỏng.
  • Lớp CaCO3 hình thành do nước cứng sẽ tạo nên một lớp mỏng có khả năng cách nhiệt dưới đáy nồi. Từ đây, khi đun nấu thường tốn khá nhiều thời gian, khi nấu hay chế biến thực phẩm sẽ lâu chín, lâu mềm hơn.
  • Nước cứng khó đông đặc nên đôi khi không thể đông đá khi để trong tủ lạnh.
  • Xà phòng khi hoà tan vào nước cứng thường xuất hiện ít bọt hơn nước thông thường.
  • Nước cứng có thể ảnh hưởng đến chất lượng của nước. Khi sử dụng trực tiếp dễ thấy xuất hiện mùi hăng hăng, khi pha trà hay cà phê sẽ không tan trong nước.
  • Sử dụng để gội đầu thường khiến tóc bị khô. Nếu sử dụng để tắm rửa thường gây khô da, mẩn ngứa, nhiễm trùng…
  • Quan sát dễ thấy lớp cặn màu trắng, cặn phấn hoặc đốm trên bát đĩa và trong máy rửa chén.
  • Quần áo và khăn trải bị thô ráp và trông xỉn màu, nhanh hư hỏng.
  • Đường ống thường xuyên bị tắc do tính cứng của nước khiến áp lực nước thấp.

>> Xem thêm: Nước cứng toàn phần: Tác hại và phương pháp xử lý hiệu quả

Giải pháp làm mềm nước hiệu quả

Hiện nay, có nhiều phương pháp làm mềm nước cứng vĩnh cửu bằng cách sử dụng hóa chất, vôi, trao đổi ion hay cùng màng lọc nước…. Cụ thể bạn có thể tham khảo cách thức thực hiện chi tiết như sau:

Sử dụng hóa chất

Đây là phương pháp giúp giảm thiểu nồng độ các ion Ca2+ và Mg2 ở mức tối đa để loại bỏ tác hại của chúng. Trong đó, thêm Na2CO3 vào nước cứng vĩnh cửu là cách được áp dụng phổ biến hơn cả.

Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho biết hợp chất với Natri thường được sử dụng nhiều để làm mềm nước cứng. Bởi lẽ nếu như Canxi và Magie gây nguy hại thì Natri chính là chất vô hại có khả năng dung hòa các chất trên.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lấy các hợp chất của canxi để ngăn ngừa nồng độ ion trong nước cứng. Hiện nay, một số doanh nghiệp đang áp dụng cách thức kết hợp làm mềm nước với khử sắt, khử silic, khử photphat… để mang lại nguồn nước đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Mặc dù sử dụng hóa chất có ưu điểm giúp làm mềm nước cứng vĩnh cửu hiệu quả. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là mất khá nhiều thời gian và công sức khi phải gạn lọc những cặn lắng để lấy nước ra sử dụng. Thêm nữa, khi sử dụng Na2CO3 làm mềm nước cứng vĩnh cửu phải dựa vào chất lượng nước nguồn và mức độ làm mềm cần thiết.

Ngoài ra, nhiều tài liệu cho rằng có một trong hai chất làm mềm nước cứng vĩnh cửu khác là sử dụng Ca(OH)2. Tuy nhiên, thực tế cho thấy mặc dù phương pháp này có thể làm giảm thành phần Mg2+ trong nước nhưng lại tạo ra một lượng CaSO4, CaCl2 tương đương. Do đó, Ca(OH)2 chỉ được dùng để làm mềm nước cứng tạm thời. Đối với trường hợp nước cứng toàn phần hay nước cứng vĩnh cửu, phương pháp này gần như không thể phát huy hiệu quả.

Ca(OH)2 làm mềm nước cứng vĩnh cửu hiệu quả
Ca(OH)2 làm mềm nước cứng vĩnh cửu hiệu quả

Làm mềm nước cứng bằng cách thức trao đổi ion

Để làm mềm nước cứng vĩnh cửu ta dùng cách trao đổi ion bằng cách sử dụng các hạt nhựa không hòa tan và chứa ion đảm bảo an toàn với sức khỏe như natri và kali. Hiện nay, hạt nhựa thường được sử dụng phổ biến nhất để làm mềm nước chính là hạt Resin. Cơ chế hoạt động của phương pháp này là thay thế ion canxi và magie bằng ion natri, kali trong quá trình trao đổi ion. Từ đó nước cứng sẽ được làm mềm nhanh và hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, cách thức này cũng tồn tại những nhược điểm nhất định, đặc biệt là có thể làm tăng hàm lượng natri hoặc kali trong nước uống. Đây chính là tác nhân có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe với những người mắc bệnh cần hạn chế kali và natri. Theo các chuyên gia, để loại bỏ 2 khoáng chất natri, kali ra khỏi nước sẽ cần phải lắp thêm một bộ lọc thẩm thấu ngược và gây sự tốn kém cho người dùng.

Sử dụng màng bán thấm, thẩm thấu ngược Reverse Osmosis (RO)

Ngoài các phương pháp như sử dụng 1 trong 2 chất làm mềm nước cứng vĩnh cửu phổ biến hay phương pháp trao đổi ion, sử dụng màng bán thấm, thẩm thấu ngược RO được xem là giải pháp làm mềm nước cứng hiệu quả hàng đầu.

Công nghệ Reverse Osmosis (RO)
Công nghệ Reverse Osmosis (RO)

Theo đó, công nghệ lọc nước RO (Reverse Osmosis) được con người phát minh ra từ thế kỷ trước vốn sử dụng màng bán thấm để loại bỏ các tạp chất, cặn,… từ trong nước. Công nghệ RO được đánh giá cao khi có tốc độ và áp lực lớn, dòng nước chảy liên tục trên bề mặt RO và chỉ cho các phân tử nước đi qua những lỗ lọc. Trong khi đó, các tạp chất, sẽ được giữ lại và chảy ra theo dòng nước thải vì kích thước của màng RO rất nhỏ (0,0001 micron).

Ngoài ra, một trong những ưu điểm nữa của màng RO là có thể rửa sạch lại và có tuổi thọ sử dụng cao. Máy lọc nước có công nghệ RO đảm bảo cho ra được nguồn nước tinh khiết do loại bỏ được hoàn toàn các muối chứa canxi và magie có trong nước. Ngoài ra nó còn có khả năng lọc được những virus, vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm trong khi vẫn giữ lại được các ion và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Sử dụng máy lọc nước xử lý nước cứng vĩnh cửu hiệu quả

Tất cả những phương pháp trên đều có khả năng xử lý nước cứng một cách hiệu quả. Trong đó, phương pháp hạt nhựa trao đổi ion (bằng hạt nhựa Resin) và sử dụng công nghệ lọc thẩm thấu ngược RO là 2 phương pháp quan trọng nhất.

Máy lọc nước có khả năng mang đến nguồn nước chất lượng tốt nhất
Máy lọc nước có khả năng mang đến nguồn nước chất lượng tốt nhất

Hiện nay, để tiết kiệm được thời gian và công sức cho việc làm mềm nước cứng, các sản phẩm máy lọc nước đã ra đời có sự kết hợp giữa hệ thống lọc thô và công nghệ RO. Sản phẩm không chỉ có khả năng làm mềm nước cứng an toàn, hiệu quả mà còn có giúp lọc sạch nguồn nước, lọc sạch tới 99,9% các chất bẩn, vi khuẩn, vi rút có trong nước. Từ đây, bạn sẽ có được nguồn nước tinh khiết để bảo vệ sức khỏe cho bạn và người thân trong gia đình.

Trên đây là một số thông tin về nước cứng vĩnh cửu, đặc biệt là hướng dẫn phương pháp xử lý nước cứng hiệu quả, an toàn mà bạn đọc có thể tham khảo. Để tìm hiểu thông tin về các sản phẩm máy lọc nước chất lượng hàng đầu hiện nay, các bạn hãy truy cập tongkhodiengiai.vn.

Showroom 0969 56 8886
Ngày đăng 10:00 Sáng , 31/05/2021 - Cập nhật lúc: 2:33 Chiều , 18/12/2021

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *