TỔNG KHO ĐIỆN GIẢI - TỔNG KHO MÁY LỌC NƯỚC ION KIỀM QUY MÔ BẬC NHẤT VIỆT NAM

Nước cứng toàn phần: Tác hại và phương pháp xử lý hiệu quả

Nước cứng toàn phần tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đối với sức khỏe người dùng cũng như gây ra nhiều tác động đối với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Bởi thế, việc tìm hiểu về loại nước này, đặc biệt là phương pháp xử lý hiệu quả là điều vô cùng cần thiết.

Nước cứng toàn phần là gì?

Nước cứng là nước có nồng độ và hàm lượng khoáng chất cao dưới dạng ion được hình thành khi chúng thấm qua lớp đá vôi, phấn, thạch cao. Tuy nhiên phần lớn được hình thành từ canxi, Cacbonat, Magie cacbonat và sunfat.

Nước cứng được chia thành 3 loại chính gồm:

  • Nước cứng tạm thời có chứa các ion như là Ca2+, Mg2+ và HCO3-.
  • Nước cứng vĩnh cửu có chứa các ion như là Ca2+, Mg2+,Cl-, HCO3-,(SO2)4-.
  • Nước cứng toàn phần là nước bao gồm 2 đặc tính trên.
Nước cứng chứa nhiều cation
Nước cứng chứa nhiều cation

Những tác động của nước cứng toàn phần đối với cuộc sống

Nhắc đến nước, đây là thành phần thiết yếu của cơ thể do chứa nhiều khoáng chất có lợi. Tuy nhiên, nếu sử dụng nước với độ cứng cao sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe con người cũng như các hoạt động sản xuất, sinh hoạt.

Ảnh hưởng đối với sinh hoạt, sản xuất

Đối với các hoạt động sinh hoạt, sản xuất, sử dụng nước cứng có thể mang đến một số ảnh hưởng như:

  • Nước cứng toàn phần là nguyên nhân làm giảm khả năng tạo bọt của xà phòng do tính chất không hòa tan được với xà phòng. Bên cạnh đó, sử dụng nước cứng để giặt quần áo còn làm cho quần áo dễ hư hỏng nhanh mục và bị bay màu. Ngoài ra, chúng còn là nguyên nhân để lại vết xà phòng trên quần áo sau khi giặt.
  • Nước cứng là nguyên nhân khiến thiết bị trong nhà tắm bị rỉ sét hay có dấu hiệu vôi hóa. Do vậy gia đình bạn phải thường xuyên tốn thêm một khoảng tiền để sửa chữa hoặc thay mới toàn bộ.
  • Sử dụng nước cứng để nấu ăn sẽ khiến thực phẩm sẽ lâu chín hơn và mùi vị sẽ bị giảm không tươi ngon như lúc đầu. Nếu dùng nước để pha trà hay cà phê, bạn sẽ thấy nước đậm màu và ít thơm khi uống.
Một trong những ảnh hưởng thường gặp trong đời sống sinh hoạt hàng ngày
Một trong những ảnh hưởng thường gặp trong đời sống sinh hoạt hàng ngày

Ảnh hưởng đối với sức khỏe

Không chỉ ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt, nước có độ cứng cao thường gây ra nhiều bất ổn đối với sức khỏe cụ thể như:

  • Sử dụng nước để tắm gội sẽ khiến xà phòng khó tan. Từ đây dễ để lại các cặn bám trên cơ thể và gây ra các ảnh hưởng như khô tóc, khô da, dị ứng, mẩn đỏ. Đặc biệt nghiêm trọng hơn là viêm da khi làm sạch da không sạch.
  • Trong nước cứng có nhiều cation Canxi và Magie cao sẽ tác động đến một số cơ quan trong cơ thể. Đặc biệt điều này tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao.
  • Theo một số tài liệu nghiên cứu, nước cứng có thể là nguyên nhân gây huyết áp cao. Ngoài ra, nó còn gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe như gây ra các bệnh sỏi thận, tắc động mạch hay tĩnh mạch, sỏi tiết niệu.
  • Một yếu tố quan trọng khác là khi dùng nước này để sắc thuốc Nam hay thuốc Bắc sẽ làm thay đổi tác dụng thuốc. Đồng thời gây ra nhiều nguy hiểm không thể lường trước được.

Ảnh hưởng đối với lĩnh vực sản xuất công nghiệp

Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nước cứng có thể mang đến một số tác động như:

  • Tác động đến ngành dệt may: Nước cứng gây hưởng rất lớn về khâu giặt nhuộm và hoàn thiện sản phẩm. Việc sử dụng nước để giặt sẽ làm cho các sợi vải bị cứng và trầy xước. Ngoài ra khi sử dụng nước để giặt vải khiến xà phòng không tan, từ đây bụi bẩn vẫn bám trên vải khiến chất lượng sản phẩm bị giảm xuống.
  • Tác động đến công nghiệp đồ uống: Nguồn nước sử dụng cho đồ uống cần được đảm bảo an toàn không chứa các chất ô nhiễm. Nếu sử dụng nước cứng để pha chế cho đồ uống sẽ làm thay đổi thành phần mùi vị và màu của sản phẩm. Trong trường hợp vẫn muốn dùng nguồn nước này, công ty sản xuất sẽ cần chi trả một lượng chi phí cao để chi trả cho việc điều hòa giảm tính cứng và các ảnh hưởng của nước cứng.
  • Tác động đến các thiết bị lò hơi, tháp giải nhiệt, nồi hơi: Đối với thiết bị này, nước được sử dụng làm môi trường cho việc truyền hơi. Nếu nguồn nước mang tính cứng, chúng sẽ ăn mòn tháp giải nhiệt và tạo ra những cặn bám trong nồi khiến đường ống bị tắc. Ngoài ra, nước cứng còn là nguyên nhân giảm hiệu suất hoạt động dẫn đến tiêu hao điện năng gây lãng phí. Không những vậy nó còn làm giảm tuổi thọ của các thiết bị này khi sử dụng lâu dài.

Điểm danh các cách làm mềm nước cứng toàn phần hiệu quả

Có thể thấy rằng nước cứng toàn phần gây ra nhiều ảnh hưởng và phiền toái đến cuộc sống cũng như trong lĩnh vực sản xuất. Do đó việc sử dụng và am hiểu về những chất làm mềm nước vô cùng cần thiết. Sau đây là một số các chất làm mềm nước cứng toàn phần hiệu quả.

Sử dụng vôi tôi

Để làm mềm nước cứng toàn phần, vôi tôi là lựa chọn bạn nên cân nhắc. Theo đó, vôi tôi được tạo nên từ công thức hóa học là Ca(OH)2. Khi bạn cho vôi vào nước, vôi sẽ hòa tan tạo thành dung dịch có độ pH cao sinh ra một lượng nhiệt nhất định.

Đặc biệt, Ca(OH)2 có khả năng tác động với các thành phần có trong nước là Ca2+ và Mg2+ sinh tra chất kết tủa Mg(OH)2 và CaCO3. Sau đó hợp chất sẽ lắng xuống đáy giúp phần nước trở nên mềm hơn. Lúc này, hợp chất lắng đọng cũng dễ dàng tách ra và dễ dàng làng sạch hơn. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này chỉ có tác dụng tạm thời không có hiệu quả lâu dài.

Soda – Na2co3 làm mềm nước cứng toàn phần hiệu quả

Soda có công thức hóa học là Na2CO3, đây cũng là chất làm giảm độ cứng của nước được nhiều người áp dụng và đem đến hiệu quả cao.

Khi cho Na2CO3 vào anion (CO3)2- sẽ tác dụng vào ion kim loại Mg2+ và Ca2+ tạo thành chất kết tủa. Sau đó, chúng cũng lắng xuống dưới đáy và dễ dàng lọc đi. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng nhiều hóa chất làm mềm Soda. Bởi lẽ nồng độ Na+ sẽ tăng cao ảnh hưởng xấu đến tình trạng sức khỏe con người.

Một trong những chất làm giảm độ cứng của nước được nhiều người áp dụng
Một trong những chất làm giảm độ cứng của nước được nhiều người áp dụng

Sử dụng Bari hydroxit – Ba(OH)2

Bari hydroxit có công thức cấu tạo hóa học là Ba(OH)2. Đây vốn được biết đến là hợp chất với khả năng ngậm nước rất tốt. Cụ thể các tài liệu nghiên cứu cho thấy cứ 1 phân tử Ba(OH)2 khi cho vào có thể ngậm tối đa 8 phân tử nước.

Khi cho bari hydroxit vào nước, phản ứng ngậm nước sẽ được diễn ra và thực hiện việc trao đổi ion. Nhóm (OH)- kết hợp với ion chính đã làm nước cứng là Ca 2+ ,Mg2+,(SO4)2- sinh ra các chất kết tủa gồm Mg(OH)2, BaSO4, Ca(OH)2. Chất kết tủa này khi lắng xuống đáy sẽ có thể dễ dàng gạn lấy để giảm đi độ cứng trên bề mặt nước.

Natri hydroxit – NaOH

Một trong những hóa chất làm mềm nước cứng toàn phần hiệu quả là Natri hydroxit – NaOH, thường được gọi với tên Xút hoặc Xút ăn da. Đây là chất có tính nhờn khi cho hòa tan sẽ tạo thành dung dịch bazơ mạnh. Do đó, hoá chất này được sử dụng nhiều trong việc làm mềm tính cứng của nước.

Đặc biệt, người dùng hoàn toàn có thể sử dụng nguồn nước này để uống do tính chất ít gây hại cho người sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn hiện đang áp dụng chế độ ăn ít muối thì không nên dùng phương pháp khử độ cứng bằng các hợp chất Na.

Về cơ chế hoạt động, dung dịch làm mềm nước cứng toàn phần từ Natri hydroxit có khả năng mạnh trong nước giải phóng ra các ion Na+ và OH-. Từ đây tương tự như Ba(OH)2, nhóm OH- phản ứng sẽ tạo ra kết tủa Mg(OH)2 và Ca(OH)2 sau đó chìm xuống đáy. Bởi thế mà nồng độ Mg2+ và Ca2+ sẽ được giảm xuống.

Natri photphat Na3po4 làm mềm nước cứng toàn phần

Nhiều người thường thắc mắc Na3PO4 có làm mềm nước cứng toàn phần không? Thực tế Natri photphat được biết đến là chất có khả năng tẩy và giảm độ cứng cho nước rất tốt. Có được điều này là do công thức hóa học là Na3PO4 vốn ở trạng thái rắn tinh thể và tan trong nước rất tốt vì có độ kiềm cao.

Theo các chuyên gia, khi sử dụng phương pháp sử dụng soda hay vôi thì nước cứng chưa được làm mềm hẳn. Bởi lẽ muối của cation Mg2+ và Ca2+ vẫn tồn tại ở dạng hòa tan trong nước. Trong khi đó, đối với Na3PO4 sẽ có hiệu quả hơn so với các chất trên do muối tạo ra là Mg(PO4)3 và Ca3(PO4)2 sẽ được lọc ra hoàn toàn.

Na3PO4 làm mềm nước cứng toàn phần hiệu quả
Na3PO4 làm mềm nước cứng toàn phần hiệu quả

Tuy nhiên, nhược điểm của Na3PO4 là có giá khá cao trên thị trường. Do đó với những ai muốn tiết kiệm trong khi có thể xử lý nước với hiệu quả nhất, bạn hãy sử dụng các phương pháp vôi hay soda trước. Sau đó bạn hãy cho một lượng nhỏ Na3PO4 vào sau.

Đun nóng nước cứng toàn phần

Đây là giải pháp được khuyến cáo áp dụng đối với các nước sinh hoạt tại nhà sử dụng cho mục đích sinh hoạt ăn uống. Khi thực hiện, bạn nhớ đun sôi nước trong vòng vài phút để đảm bảo cho ion Mg2+ và Ca2+ được phân hủy. Sau đó bạn hãy tiến hành lọc toàn bộ cáu cặn đi và có thể sử dụng đảm bảo an toàn hơn.

Sử dụng máy lọc nước

Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm máy lọc nước có khả năng làm mềm nước cứng. Quá trình vận hành của máy là thẩm thấu đi qua hàng loạt các quả lọc dưới áp lực nhằm loại bỏ tạp chất ra khỏi nước. Từ đây, nguồn nước thu được là nước cất, các ion Ca2+ và Mg2+ đều được loại bỏ hoàn toàn.

Ngoài ra, máy lọc nước còn có khả năng loại bỏ toàn bộ vi khuẩn gây hại tồn tại trong nước giúp người dùng được sử dụng nguồn nước chất lượng tốt nhất. Đặc biệt, một trong những ưu điểm nữa là chi phí cho việc đầu tư máy thường không quá cao, ít gây tốn kém cho người sử dụng.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về nước uống toàn phần, đặc biệt là phương pháp làm mềm nước hiệu quả. Tùy từng mục đích sử dụng nước mà các bạn có thể tham khảo và áp dụng cách thức phù hợp hơn cả.

>> Xem thêm: Nước cứng tạm thời: Cách nhận biết và phương pháp xử lý hiệu quả

Showroom 0969 56 8886
Ngày đăng 8:00 Chiều , 03/06/2021 - Cập nhật lúc: 2:32 Chiều , 18/12/2021

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *