TỔNG KHO ĐIỆN GIẢI - TỔNG KHO MÁY LỌC NƯỚC ION KIỀM QUY MÔ BẬC NHẤT VIỆT NAM

Lão hóa mắt: Nguyên nhân, biểu hiện và cách chống lão hóa

Lão hóa mắt là quá trình tự nhiên của cơ thể từ sau 30. Nếu không phát hiện sớm để điều trị có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm. Làm thế nào để nhận biết lão hóa ở mắt, cách phòng ngừa như thế nào phần nội dung được chia sẻ ngay dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn. 

Lão hóa mắt là gì? Cách nhận biết

Lão hóa da vùng mắt là hệ quả của sự rối loạn tổng hợp protein tại thủy tinh thể hay võng mạc. Theo số liệu thống kê, tỷ lệ người mắc căn bệnh này ngày càng cao hơn và đang có dấu hiệu trẻ hóa.

Lão hóa mắt là quá trình tự nhiên của cơ thể 
Lão hóa mắt là quá trình tự nhiên của cơ thể

Và có không ít người bước sang tuổi 40 mắt có những dấu hiệu mờ, nhức mỏi và bị khô,… Tùy theo độ tuổi của người bệnh mà biểu hiện lão hóa mắt sẽ có sự thay đổi. Một vài dấu hiệu nhận biết lão hóa mắt có thể kể đến như: 

  • Mờ mỏi mắt: Sang độ tuổi 40, thủy tinh thể của mắt trở nên chai cứng, độ điều tiết và đàn hồi cũng bị suy giảm. Chính vì điều này mà khi nhìn xa người bị lão hóa mắt có cảm giác mờ, khó chịu, buộc phải đeo kính thì mới có thể nhìn thấy rõ. 
  • Có hiện tượng “ruồi bay”: Quá trình lão hóa mắt khiến dịch kính bị hóa lỏng, lúc này người bệnh sẽ có cảm giác xuất hiện đốm dải đục màu đen trước mắt như ruồi bay. 
  • Nhìn hình ảnh bị méo mó: Hoàng điểm trong mắt là bộ phận quan trọng song song với tế bào biểu mô võng mạc. Tại đây có chứa rất nhiều dây thần kinh tế bào thị giác để hình ảnh và màu sắc hiển thị rõ hơn. Tuy nhiên, khi bị lão hóa mắt hoàng điểm sẽ khiến hình ảnh bị méo mó, màu sắc nhòe đi. Cùng với đó là tế bào mô sắc tố võng mạc bị thoái hóa khiến người bệnh nhìn không rõ vào ban đêm, đó là bệnh quáng gà. 
  • Bị khô mắt: Giác mạc của người bị lão hóa thường không long lanh bằng người bình thường nguyên nhân là do mắt có quá nhiều mạch máu, mộng thịt, mộng mỡ xung quanh. Khi bị lão hóa, mắt cũng sẽ tiết ra ít nước hơn gây khô và khó nhìn rõ được mọi vật xung quanh. 
  • Mắt bị khờ: Người bị lão hóa mắt cơ vận nhãn yếu hơn bình thường khiến mắt bị “khờ”, không mau lẹ như bình thường. Nhiều trường hợp sẽ thấy hai vật song song nhau, nặng hơn còn có thể bị liệt cơ, lé mắt. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng lão hóa mắt

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến lão hóa da vùng mắt, một vài tác nhân điển hình có thể kể đến như: 

  • Do tuổi tác

Các chuyên gia về mắt cho biết, từ độ tuổi 40 trở đi mắt sẽ có dấu hiệu lão hóa, suy giảm tầm nhìn rõ rệt. Tình trạng này xảy ra là do rối loạn tổng hợp protein của thủy tinh thể, võng mạc đặc biệt là các tế bào biểu mô sắc tố. Một vài nghiên cứu gần đây còn cho biết, ngoài triệu chứng suy giảm thị lực thì mắt còn bị khô, mỏi, chảy nước mắt ở những người ngoài 20 do phải tiếp xúc với nhiều ánh sáng xanh và môi trường độc hại. 

  • Do ánh sáng xanh 

Ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử là một trong những nguyên nhân khiến cho mắt bị lão hóa sớm. Thói quen lạm dụng màn hình cùng những tác động từ môi trường sẽ khiến mắt phải chịu nhiều tổn thương hơn. 

Ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử có thể khiến thị lực suy giảm
Ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử có thể khiến thị lực suy giảm

Nghiên cứu khoa học cho biết, ánh sáng xanh thuộc vào quang phổ ánh sáng nhìn thấy nhưng gần do gần vùng tia tử ngoại, có năng lượng cao, khi tiếp xúc thường xuyên sẽ làm biến đổi men nhạy cảm nhiệt, mất dần protein và gây đục thủy tinh thể. 

Ở khía cạnh khác, ánh sáng xanh còn gây đảo chiều phản ứng quang học, thúc đẩy sự chết của tế bào quang cảm thụ, ảnh hưởng đến tầm nhìn của mắt. 

>> Xem thêm: TOP 11 kem chống lão hóa mắt giúp nàng trẻ mãi với thời gian

  • Do ô nhiễm môi trường 

Khói thuốc lá, khí thải công nghiệp, khí thải từ phương tiện giao thông nếu đi vào phổi sẽ biến thành chất oxy hóa độc hại lấy đi điện tử âm của protein tế bào. Điều này đã làm thay đổi cấu trúc và tỷ lệ protein trong thủy tinh thể khiến cấu trúc này bị mờ đục. 

Chất oxy hóa độc hại đi vào võng mạc cũng gây ra nhiều tổn thương tương tự, làm tế bào nội mô võng mạc hư tổn, giảm thị lực nghiêm trọng. 

Các bệnh liên quan đến mắt thường gặp

Nếu bị lão hóa mắt sớm bạn nên chủ động đi khám bác sĩ bởi đây là hồi chuông cảnh báo về những bệnh liên quan đến mắt như: 

  • Bị đục thủy tinh thế 

Theo số liệu thống kê cho biết, đến năm 2015 ở 14 tỉnh thành của Việt nam có đến 330.000 người mù. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mù lòa do đục thủy tinh thể chiếm đến 74%. 

Đa số các trường hợp mắc bệnh này là do sự lão hóa tự nhiên. Đáng nói hơn, bệnh lý đang có xu hướng ngày một trẻ hóa do lối sống thiếu khoa học của đại đa số bộ phận người hiện nay. 

Sự lão hóa vùng mắt khiến protein có nhóm thiol biến đổi cấu trúc, làm thay đổi trật tự sắp xếp của các protein tại thủy tinh thể. Hậu quả cuối cùng là tạo ra đám mờ và đục thủy tinh thể, lóa hoặc mờ mắt. 

  • Thoái hóa điểm vàng 

Điểm vàng hay còn được gọi là hoàng điểm – bộ phận quan trọng nhất của võng mạc giúp bạn nhìn rõ vật và màu sắc. Khi điểm vàng bị lão hóa người bệnh sẽ có những biểu hiện như nhìn mờ, màu không chuẩn, hình ảnh bị méo mờ, biến dạng. 

Thoái hóa điểm vàng là một trong những bệnh lý liên quan đến lão hóa mắt
Thoái hóa điểm vàng là một trong những bệnh lý liên quan đến lão hóa mắt

Tùy theo mức độ và tình trạng bệnh lý của từng người mà thoái hóa điểm vàng sẽ có triệu chứng khác nhau như có điểm mờ đen trước mắt, nhìn một thành hai. 

Ý kiến của bác sĩ chuyên khoa cho biến, tình trạng này xảy ra là do sự suy giảm hoạt động của tế bào biểu mô sắc tố. Điều đáng nói hơn là sự tổn thương của tế bào võng mạc sẽ không thể phục hồi và thay thế. Người bệnh sẽ phải sống chung với bệnh thoái hóa điểm vàng này cả đời. 

  • Võng mạc tiểu đường 

Đây là biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường do mạch máu ở võng mạc bị tổn thương dẫn đến hiện tượng phù điểm vàng, xuất huyết dịch kính, bong võng mạc,… 

Số liệu thống kê của Hiệp hội đái tháo đường Mỹ cho biết có khoảng 90% người bệnh gặp biến chứng này sau 10 đến 15 mắc bệnh. 

Ở giai đoạn không tăng sinh, người bệnh chưa có biểu hiện rõ ràng thậm chí còn nhầm lẫn với những tật khúc xạ khác như nhìn mờ mắt, khó quan sát vào buổi tối. 

Đến giai đoạn tăng sinh, người bệnh có hiện tượng xuất huyết võng mạc, dịch kính và bong võng mạc đã xảy ra nên thị lực đã bị suy giảm nghiêm trọng. Người bệnh sẽ có những biểu hiện rõ ràng hơn như ruồi bay, nhìn sai màu, có nhiều đốm đen xuất hiện trước mặt. 

  • Bị tăng nhãn áp 

Tăng nhãn áp (Glaucoma) là tình trạng lão hóa mắt xảy ra khi chất lỏng ở trong không thể thoát ra ngoài khiến áp lực trong mắt và các dây thần kinh thị giác bị tăng cao ảnh hưởng đến chức năng thị lực. 

Bệnh lý nếu kéo dài sẽ khiến khả năng nhìn bao quát của người bệnh bị thu hẹp, thị lực suy giảm dẫn đến mù hoàn toàn. 

Các chuyên gia về mắt cho biết, tăng nhãn áp có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi từ người trẻ đến người già. Độ tuổi từ 70 đến 80 là giai đoạn dễ bị bệnh nhất và được chia thành 2 dạng cấp tính, mãn tính 

Ở dạng tăng nhãn áp cấp tính, người bệnh sẽ có những biểu hiện như nhức mắt, đau nửa đầu vùng bên, có thể buồn nôn, nôn, triệu chứng này có thể bị nhầm lẫn với bệnh về tiêu hóa.

Dạng tăng nhãn áp mãn tính người bệnh sẽ khó có thể nhìn ra triệu chứng cho đến khi khả năng thị lực bị suy giảm nghiêm trọng. 

Phương pháp chống lão hóa mắt hiệu quả bạn nên áp dụng

Mắt bị lão hóa diễn ra nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào quá trình chăm sóc và bảo vệ của mỗi người. Để ngăn cản sự lão hóa bạn có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây: 

Thay đổi chế độ sinh hoạt để bảo vệ mắt 

Để ngăn ngừa quá trình lão hóa mắt thay đổi chế độ sinh hoạt là điều cần thiết để giảm yếu tố tấn công từ bên ngoài. Để bảo vệ thị lực bạn có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây: 

Đi ngủ sớm trước 11h để mắt có thời gian nghỉ ngơi sau một ngày dài
Đi ngủ sớm trước 11h để mắt có thời gian nghỉ ngơi sau một ngày dài
  • Cho mắt có thời gian nghỉ ngơi, tốt nhất bạn hãy đi ngủ trước 11h để tạo sự thoải mái, nghỉ ngơi cho mắt sau một ngày làm việc căng thẳng. Khi làm việc bạn cũng nên để mắt nghỉ ngơi 20 giây sau khi ngồi máy 20 phút. 
  • Tránh xa các tác nhân gây hại như khói bụi, ô nhiễm không khí, ánh sáng mặt trời bằng kính râm. Những nghề nghiệp thường xuyên phải tiếp xúc với tia độc hại như hàn, kỹ sư hóa chất thì nên dùng thêm thiết bị bảo hộ. 
  • Giảm stress để mắt được trẻ trung, không bị xệ mí, thâm quầng mãn tính. Đây là việc bạn nên làm thường xuyên để phòng ngừa lão hóa mắt và cải thiện tầm nhìn. 
  • Thay đổi tư thế khi làm việc và học tập để ngăn ngừa quá trình lão hóa. Hãy giữ khoảng cách với các thiết bị điện tử tối thiểu 40 đến 50cm để bảo vệ mắt. 
  • Thăm khám mắt định kỳ 2 năm một lần để có thể sớm phát hiện điều bất thường và chủ động phương pháp điều trị. 
  • Dùng nước mắt nhân tạo để cấp ẩm, tránh đau nhức khi mắt bị khô. Để đảm bảo sự an toàn khi dùng bạn nên hỏi qua ý kiến bác sĩ về liều lượng và cách sử dụng. 
  • Thường xuyên massage cho mắt bằng một số bài tập riêng để cải thiện tầm nhìn, tăng độ trẻ trung và ngăn ngừa quá trình lão hóa. 

Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, tốt cho sức khỏe

Biện pháp kế tiếp để ngăn ngừa lão hóa mắt bạn không nên bỏ qua là thiết lập chế độ dinh dưỡng hợp lý. Tăng cường bổ sung thực phẩm chống lão hóa, cải thiện tầm nhìn sẽ giúp bạn bảo vệ “cửa sổ tâm hồn” của chính mình. 

Các loại thực phẩm giúp bạn bảo vệ đôi mắt có thể kể đến như: 

  • Thực phẩm có chứa vitamin C và E giúp bảo vệ tế bào, mô mắt trước sự tấn công của các yếu tố bên ngoài. Vitamin E có nhiều trong dầu thực vật, ngũ cốc, mầm lúa mì, các loại quả hạch còn vitamin C thì trong cà chua, trái cây họ nhà cam, bông cải xanh,…
  • Thực phẩm chứa vitamin A giúp chống oxy hóa, duy trì hoạt động của mô và màng mắt khỏi sự tấn công của gốc tự do, cải thiện thị lực. Vitamin A có nhiều trong các loại trái cây, bơ, rau củ có màu xanh hoặc cam,…
  • Thực phẩm chứa vitamin B trong gan, sữa, trứng, rau củ có tác dụng cải thiện chức năng thị lực, bảo vệ giác mạc, ngăn ngừa lão hóa. 
  • Thực phẩm chứa selenium trong thịt, trứng, cá,… sẽ tăng cường bảo vệ mắt trước sự tấn công của các gốc tự do gây hại. 
  • Thực phẩm chứa kẽm như hải sản, thịt, cá, ngũ cốc có tác dụng ngăn ngừa lão hóa, cải thiện tầm nhìn của người dùng. 
  • Thực phẩm chứa chondroitin như sụn vi cá mập giúp tăng độ đàn hồi và cải thiện độ trong suốt của thủy tinh thể, tốt cho mắt. 
  • Thực phẩm chứa omega 3 như sữa, cá, đậu nành, hạt lanh giúp củng cố cấu tạo võng mạc, tăng cường thị lực, bảo vệ đôi mắt. 

Uống nước ion kiềm để bảo vệ mắt 

Nước ion kiềm hay nước điện giải được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản mang đến nhiều tính năng nổi bật, tốt cho sức khỏe con người đặc biệt là khả năng chống oxy cực mạnh. 

Các chuyên gia về nước điện giải cho biết, trong nước ion kiềm có chứa hàm lượng lớn gốc hydrogen tự do với cấu tạo siêu nhỏ thẩm thấu cực nhanh vào tế bào. Sử dụng loại nước này thường xuyên sẽ giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh, tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa quá trình lão hóa, duy trì vẻ tươi trẻ. 

Khi uống nước ion kiềm, phân tử hydro sẽ đi vào cơ thể để loại bỏ gốc tự do có hại cho mắt, kiểm soát quá trình lão hóa, nâng cao thị lực. Bên cạnh đó, hydrogen của nước điện giải còn giúp nâng cao chức năng nội tạng, cải thiện hệ miễn dịch và phòng ngừa bệnh tật rất tốt. 

Để có được hiệu quả cao nhất khi dùng nước điện giải bạn nên uống được sản xuất trực tiếp từ máy, hạn chế dùng nước đóng chai vì nước để quá lâu phân tử hydro sẽ mất đi, không còn tác dụng như ban đầu. 

Uống nước ion kiềm có thể chống lại quá trình lão hóa tự nhiên
Uống nước ion kiềm có thể chống lại quá trình lão hóa tự nhiên

Không chỉ vậy, việc dùng nước điện giải kiềm đóng chai không đảm bảo sức khỏe so với việc uống nước trực tiếp.  Tốt nhất bạn nên trang bị một máy điện giải trong nhà để có được nguồn nước ion kiềm đảm chất chất lượng nhất. 

Nếu cần được tư vấn về thiết bị lọc nước điện giải hãy liên hệ với Vua Điện Giải để được nhân viên tư vấn hỗ trợ chi tiết. 

Lão hóa mắt là quá trình tự nhiên không ai có thể tránh khỏi nhưng bạn có thể chủ động ngăn ngừa bằng việc áp dụng nhiều phương pháp khác nhau. Tốt nhất hãy sử dụng chất chống lão hóa, thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để có kế hoạch chăm sóc mắt tốt nhất. Hãy chủ động bảo vệ đôi mắt để có được khả năng nhìn tốt nhất ngay từ hôm nay nhé. 

>> Xem thêm: Lão hóa da tay: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách phòng ngừa hiệu quả

Showroom 0969 56 8886
Ngày đăng 8:00 Chiều , 02/06/2021 - Cập nhật lúc: 2:32 Chiều , 18/12/2021

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *