TỔNG KHO ĐIỆN GIẢI - TỔNG KHO MÁY LỌC NƯỚC ION KIỀM QUY MÔ BẬC NHẤT VIỆT NAM

Điểm danh 5 chất làm mềm nước cứng hiệu quả

Nước cứng thường mang đến nhiều phiền toái cho công việc, đời sống và sức khỏe của người sử dụng. Hiện nay, có nhiều cách thức xử lý nước cứng khác nhau, trong đó việc lựa chọn các loại hóa chất làm mềm nước cứng là giải pháp được nhiều người cân nhắc. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu thông tin chi tiết về các loại hóa chất này để lựa chọn và ứng dụng sao cho phù hợp.

Top 5 chất làm mềm nước cứng hiệu quả

Mặc dù có rất nhiều loại hóa chất dùng để làm mềm nước cứng. Tuy nhiên, người dùng thường yêu thích lựa chọn các loại có hiệu quả cao, chi phí thấp, cách sử dụng đơn giản. Trong đó có thể kể tên đến 5 loại hóa chất cụ thể dưới đây:

Vôi tôi – Làm mềm mẫu nước cứng

Vôi tôi được biết đến với tên gọi Canxi hydroxit và có công thức hóa học là Ca(OH)2. Khi thả vôi vào nước, chúng sẽ nhanh chóng hòa tan tạo thành dung dịch có độ pH cao đồng thời sinh ra một lượng nhiệt nhất định.

Vôi tôi là một trong những hóa chất làm mềm nước cứng phổ biến hàng đầu hiện nay
Vôi tôi là một trong những hóa chất làm mềm nước cứng phổ biến hàng đầu hiện nay

Cụ thể, Ca(OH)2 sẽ phản ứng với Mg 2+ và Ca 2+ tạo thành hai hợp chất kết tủa gồm Mg(OH)2 và CaCO3. Để loại bỏ tính cứng, hai chất này sẽ lắng xuống đáy, giúp cho phần nước phía trên mềm hơn. Đặc biệt, phần cặn lắng cũng dễ dàng để tách ra để từ đây giúp nước được làm sạch hiệu quả.

Tuy nhiên, vôi tôi là hóa chất làm mềm nước cứng tạm thời, không thể phát huy tốt tác dụng đối với loại nước cứng vĩnh cửu. Bởi lẽ dù có khả năng làm giảm được Ca 2+, Mg 2+ trong nước nhưng phản ứng này lại tạo ra một lượng CaSO4 và CaCl2. Theo các chuyên gia, chính anion trong hai chất này sẽ làm tăng độ cứng của nước vĩnh cửu.

Soda – Hóa chất dùng để làm mềm nước cứng toàn phần

Nước cứng toàn phần là loại nước mang cả tính cứng tạm thời và tính cững vĩnh cửu. Do đó, với những ai đang quan tâm tìm hiểu hóa chất nào làm mềm nước cứng tạm thời và vĩnh cửu, Soda chính là lựa chọn bạn nên cân nhắc.

Theo đó, Soda có thành phần hóa học chính là Na2CO3 và cũng là một chất thường được bổ sung vào nước tẩy. Khi cho vào nước cứng, Na2CO3 sẽ tác dụng với các ion kim loại như Mg 2+, Ca2+,… để tạo thành các hợp chất kết tủa. Khi xuất hiện dưới dạng cặn lắng, Na2CO3 có thể nhìn thấy bằng mắt thường ở dưới đáy bể.

Soda có thành phần hóa học chính là Na2CO3
Soda có thành phần hóa học chính là Na2CO3

Tuy nhiên, khi sử dụng hóa chất làm mềm nước cứng toàn phần này, nồng độ Na+ trong nước sẽ tăng cao. Khi nồng độ này quá cao sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Do đó, tốt nhất bạn cần hạn chế áp dụng chất làm mềm nước cứng này cũng như cân nhắc khi sử dụng làm nước uống hay nấu ăn hàng ngày.

Hóa chất làm mềm nước cứng Bari hydroxit Ba(OH)2

Bari hydroxit được biết đến là hóa chất được dùng để làm mềm nước cứng nhờ khả năng ngậm nước rất đặc biệt. Trong đó, một phân tử Bari hydroxit có thể ngậm tối đa 8 phân tử nước.

Với dạng bột, khi cho Ba(OH)2 vào nước, đầu tiên, phản ứng ngậm nước sẽ xảy ra, sau đó là các phản ứng trao đổi ion. Cụ thể, nhóm (OH)- sẽ kết hợp với hai ion làm cứng nước chính gồm có Mg 2+, Ca 2+, (SO4) 2- để tạo ra tủa Mg(OH)2, Ca(OH)2 và BaSO4. Đặc tính của chất tủa này là có khả năng lắng xuống đáy và dễ dàng gạn lấy phần nước trong đã được giảm độ cứng ở trên mặt.

Natri hydroxit – Mềm nước cứng tạm thời và vĩnh cửu

Khi nhắc đến một trong những chất làm mềm nước cứng hiệu quả chúng ta không thể bỏ qua Natri hydroxit – NaOH. Cụ thể, chất này còn được biết đến với tên gọi thông dụng hơn là Xút hay Xút ăn da. Đặc tính của chúng là khá nhờn, thường tạo thành dung dịch bazơ mạnh khi được hòa tan trong nước và các loại dung môi khác.

Về cách thức hoạt động, natri hydroxit tan mạnh trong nước và giải phóng ion Na+ và (OH)-. Do trong công thức của natri hydroxit có nhóm (OH-) tạo kết tủa với Mg và Ca lắng chìm xuống đáy. Từ đây khi nồng độ Mg2+ và Ca2+ trong nước được giảm xuống từ đây sẽ giúp nước mềm hơn.

Hiện nay, hợp chất của Natri thường được sử dụng để làm mềm nước bởi chúng ít gây hại cho người sử dựng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo rằng đối với những người có chế độ ăn ít muối thì không nên dùng nước được khử độ cứng bằng cách sử dụng hợp chất của Natri. Điều này đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn.

Natri photphat Na3PO4

Natri photphat được biết đến là một chất làm sạch có tác dụng như thuốc tẩy đồng thời là hóa chất làm mềm nước cứng vĩnh cửu hiệu quả.

Natri photphat là một chất làm sạch có tác dụng như thuốc tẩy
Natri photphat là một chất làm sạch có tác dụng như thuốc tẩy

Thực tế, khi nhắc đến các phương pháp làm mềm nước bằng soda hay vôi, nước cứng đa phần chưa được làm mềm triệt để bởi vẫn còn chứa hàm lượng muối của cation Mg 2+ và Ca 2+ theo dạng hòa tan trong nước.

Trong khi đó, khi tiến hành xử lý bằng Na3PO4, các muối hòa tan này bị sẽ bị khử hết, tạo thành Mg3(PO4)2, Ca3(PO4)2 và được lọc ra khỏi nước dễ dàng. Tuy nhiên, do giá bán của Natri photphat trên thị trường hiện tại khá cao. Bởi thế khi làm mềm nước bằng hóa chất này, người ta thường làm mềm bằng vôi và soda trước. Sau khi giảm bớt nồng độ Ca2+ và Mg2+ trong nước, Na3PO4 sẽ được sử dụng với một lượng nhỏ để tiết kiệm hơn.

Một số lưu ý khi sử dụng chất làm mềm nước

Có thể thấy rằng, việc sử dụng hóa chất làm mềm nước cứng sẽ giúp bạn có một nguồn nước đảm bảo hơn để sinh hoạt. Tuy nhiên khi thực hiện các bạn hãy chú ý đến một số vấn đề sau đây:

  • Chỉ nên sử dụng chất làm mềm nước với một lượng vừa phải. Tuyệt đối không sử dụng quá nhiều sẽ làm thay đổi tính chất của nước. Tốt nhất bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của chuyên gia hoặc đơn vị cung ứng hóa chất.
  • Khi mua hóa chất cần chú ý đến thương hiệu để đảm bảo mua được sản phẩm chất lượng, không phải hàng giả, kém chất lượng hoặc hết hạn dùng.
  • Hóa chất làm mềm nước thông qua các phản ứng hóa học. Do đó bạn cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện như dung môi, nhiệt độ,…để phản ứng có thể xảy ra.
  • Chỉ sử dụng hóa chất trong từng trường hợp phù hợp, tham khảo tác dụng phụ của từng loại hóa chất để dùng sao cho đúng.

Về cơ bản, sử dụng hóa chất làm mềm nước cứng đòi hỏi sự tỉ mẩn, kinh nghiệm để tạo ra được nguồn nước đảm bảo chất lượng tốt nhất. Do đó, thay vì áp dụng cách thức phức tạp này, bạn có thể lựa chọn phương pháp làm mềm nước cứng đơn giản hơn đó là sử dụng máy lọc nước.

Thực tế, các thiết bị này có khả năng loại bỏ một cách triệt để và an toàn hàm lượng Canxi và Magie có trong nước theo cách đơn giản và hiệu quả nhất. Có được điều này là do máy lọc nước hiện đang ứng dụng công nghệ lọc RO tiên tiến nhất hiện nay, với kích thước lỗ lọc màng lọc RO siêu nhỏ từ 0.1 – 0.5 nanomet.

Máy lọc nước - loại bỏ hoàn toàn chất trong nước cứng
Máy lọc nước – loại bỏ hoàn toàn chất trong nước cứng

Từ đây, máy chỉ cho phép nước đi qua lỗ lọc này trong khi đó các tạp chất, vi khuẩn, virus hay các chất hóa học như Canxi, Magie đều bị giữ lại trên bề mặt màng lọc. Sau đó, chúng sẽ nhanh chóng bị đẩy ra ngoài theo dòng nước thải.

Trên đây là một số thông tin về hóa chất làm mềm nước cứng mà bạn đọc có thể tham khảo. Bạn hãy cân nhắc, lựa chọn phương pháp phù hợp để làm sạch nguồn nước bạn đang sử dụng mỗi ngày.

Showroom 0969 56 8886
Ngày đăng 11:29 Sáng , 21/03/2023 - Cập nhật lúc: 11:29 Sáng , 21/03/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *